ทำอย่างไร เมื่อรถดับกลางน้ำท่วม

by Happy Wonder

หน้าฝนแบบนี้ การขับรถลุยน้ำแล้วรถดับกลางคันนั้นเป็นสิ่งที่เราทุกคนไม่อยากพบเจอ แต่ถ้าเกิดเหตุสุดวิสัยขึ้นมาจริงๆ ล่ะ!?จะทำอย่างไรกันดี เราจึงรวบรวมวิธีเอาตัวรอดเมื่อรถดับกลางน้ำท่วมมาฝากทุกคนกันค่ะ

1. ห้ามสตาร์ทรถเด็ดขาด เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าเครื่องยนต์

เมื่อรถดับขณะขับรถลุยน้ำท่วม เราควรตั้งสติและบิดกุญแจดับเครื่องก่อนเลยค่ะ ย้ำว่าห้ามสตาร์ทรถเด็ดขาด! เพราะอาจทำให้น้ำเข้าเครื่องยนต์ ส่งผลให้ระบบไฟฟ้าลัดวงจร หรือทำให้น้ำเข้าท่อไอดี ระบบหัวฉีดและห้องเผาไหม้เสียหาย จะยิ่งทำให้รถคันโปรดของเราพังเร็วขึ้นได้นะคะ

2. เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินเตือนรถคันอื่นๆ

ควรเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินเพื่อเตือนให้รถคันอื่นรู้ว่ารถของเราเกิดปัญหา รถเสีย รถดับ ฯลฯ ให้รถคันอื่นเลี่ยงเส้นทางนั้นไปก่อน ลดปัญหารถติด และช่วยป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ด้วยค่ะ

3. นำรถออกจากบริเวณน้ำท่วม

ติดต่อบริษัทประกัน/ศูนย์บริการ/ รถยก-รถลาก ขอความช่วยให้เหลือเข็นรถออกจากบริเวณน้ำท่วม

4. เปิดกระโปรงหน้ารถ ถอดขั้วแบตเตอรี่ออกเปิดดูไส้กรองอากาศ

เมื่อนำรถออกจากบริเวณน้ำท่วมแล้ว แนะนำให้เปิดฝากระโปรงรถ เปิดประตูรถทุกบานจอดทิ้งไว้ และเปิดฝากระโปรงรถถอดขั้วแบตเตอรี่และระบบไฟต่างๆ โดยถอดขั้วแบตเตอรี่ออกทั้งสองขั้วเพื่อตัดระบบจ่ายไฟไม่ให้น้ำเข้าไปในครื่องยนต์ เปิดดูไส้กรองอากาศของรถว่ามีน้ำเข้าไหม ถ้ามีน้ำแสดงว่ารถดับเกิดจากน้ำท่อไอดีของเครื่องยนต์ แต่ถ้าไส้กรองอากาศแห้งแสดงว่ารถดับจากระบบไฟฟ้าช็อตนั่นเองค่ะ

5. เมื่อรถแห้งให้ต่ออุปกรณ์ให้เข้าที่

หลังจากนำรถจอดให้แห้งสักพัก ต่ออุปกรณ์ให้เข้าที่ ต่อระบบไฟฟ้าต่างๆ และลองสตาร์ทรถโดยไม่เปิดแอร์เพื่อให้เครื่องยนต์อุ่น และค่อยเหยียบเบรกย้ำๆ เพื่อไล่น้ำและความชื้นออกค่ะ

6. เข้าอู่ซ่อมหรือศูนย์บริการทันที

ถ้าทำตามวิธีทั้ง 5 และรถยังสตาร์ทไม่ติดให้เข้าอู่ซ่อมที่ใกล้ที่สุดเลยค่ะ เพื่อให้ช่างตรวจสอบเครื่องยนต์ว่ามีชิ้นส่วนใดเสียหายบ้าง ถ้าหากมีอุปกรณ์ส่วนใดเสียหายหรือชำรุดจะได้ทำการแก้ไขทันที

Related Posts